Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Gia sư Bách Khoa Bình Dương nói về bài thơ Tây Tiến và cây đàn ghita



Trung tâm gia sư Dĩ An Bình Dương nói về bài thơ Tây Tiến và cây đàn ghita
Từ thời xa xưa đã có câu:
Chí làm trai nghìn da vạn ngựa
Giao thái sơn nhẹ tựa hồng mao
Và ở thời nào cũng một thái độ dứt khoát, tự nguyện cống hiến như thế. Hình ảnh áo bào trong câu áo bào thay chiếu anh về đất là hình ảnh tả thực chiếc áo thay cho vải liệm, đó là chiếc áo của những quý tộc phong kiến, đồng thời cũng là chiếc áo vô hình khoác lên vai những trái tim quả cảm. Quang Dũng đã sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh khi viết anh về đất để giảm bớt sự đau thương và để khiến cho sự hi sinh của những người lính được thanh thản nhẹ nhàng sau khi đã sống xứng đáng với cuộc đời. 

http://giasubinhduong.edu.vn/tac-gia-tac-pham/gia-su-bach-khoa-binh-duong-noi-ve-nguoi-lai-do-song-da-cua-nguyen-tuan.html

Gia sư Bách Khoa Bình Dương cho rằng với câu thơ cuối cùng của khổ sông mã gầm lên khúc độc hành giọng thơ trở nên hào hùng dõng dạc, mượn sức mạnh thiên nhiên để đưa tiễn những người con tổ quốc, quang dũng đã nâng tầm vóc con người lên cao lớn vĩ đại. Bằng cách sử dụng nhiều từ hán việt, hình ảnh ước lệ, âm thanh hào hùng, không khí trang nghiêm, thiêng liêng tác giả đã tô đậm cái chết bi tráng của người lính mà không rơi vào bi quan dù cho đang trong cảm xúc đau buồn, tiếc thương.
Còn với hai khổ thơ trong đàn ghita của lorca thanh thảo tái hiện lại cuộc đời của lorca trong những tháng ngày đẹp đẽ mà ngắn ngủi:
Những tiếng đàn bọt nước
Tây ban nha áo choàng đỏ gắt
Đi lang thang về miền cô độc
Với vầng tăng chếnh choáng
Trên yên ngựa mỏi mòn
Trung tâm gia sư ở Dĩ An Bình Dương thấy rằng hình tượng tiếng đàn được xây dựng ở đây nhằm ẩn dụ để chỉ lorca và nghệ thuật bọt nước gợi sự mát lành nhưng mong manh, đây chính là một điềm dự báo cho bi kịch của lorca, bi kịch của nghệ thuật và cái đẹp. Hình ảnh tây ban nha áo choàng đỏ gắt lại ẩn ý muốn nói về văn hóa đát nước Tây Ban Nha, về đấu trường chính trị khổng lồ đang thay da đổi thịt, mặt khác là lời thao thức của lorca dành cho phe đối lập chính trị. 

Song giọng điệu ở bốn câu sau có phần thay đổi, hình ảnh trên yên ngựa và âm thanh tiếng đàn ghita khơi gợi lên trong con người chính trực của lorca một tâm hồn tự do phóng khoáng đầy lãng mạn đối với nghệ thuật. Nhưng đấy còn là một tâm hồn đơn độc trên hành trình của mình, điều này được thể hiện qua các từ láy chếnh choáng, mỏi mòn.
Một bức tranh chân dung toàn diện về lorca người chiến sĩ đấu tranh cho công lí tự do và nghệ thuật nhưng cô đơn trên con đường tranh đấu. Và từ đấy, khi những hình ảnh tiếp theo xuất hiện. Hình ảnh đang vô tư phóng khoáng hát nghêu ngao bỗng chốc bị chặn đứng bởi hai chữ kinh hoàng, lúc này người đọc mới phát hiện ra rằng cuộc đời của con người đẹp đẽ vĩ đại lorca thật chớp nhoáng và ngắn ngủi. Đó là một cái chết tàn khốc áo choàng bê bết đỏ, sự chuyển đổi từ màu đỏ gắt mạnh mẽ chói ngời sang bê bết đỏ diễn tả một cái chết bi thảm đau thương
xem thêm: gia sư tại bình dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.